Trong những năm đầu, quy mô hoạt động còn nhỏ nhưng với tâm huyết và nổ lực của Hội đồng quản trị. Hợp tác xã không ngừng mở rộng quy mô, lĩnh vực ngành nghề, phát triển loại hình hoạt động và liên kết các dịch vụ trọn gói từ khâu sản xuất, cung ứng vật tư đến tiêu thụ sản phẩm đầu ra liên kết sản xuất lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm theo hướng chất lượng, hiệu quả bền vững góp phần tăng doanh thu, tạo việc làm cho người lao động trong địa phương. Từ lĩnh vực ban đầu là dịch vụ nông nghiệp, đến nay HTX đã mở rộng thêm ngành nghề như cung cấp đất sạch hữu cơ, trồng dưa lưới theo chuỗi liên kết công nghệ cao, dịch vụ tổ chức và cho thuê sự kiện chọn gói, dịch vụ bến bãi công suất lớn, dịch vụ cua giống và cua thịt, …….

    

Mô hình trồng dưa lưới khép kính theo chuỗi liên kết công nghệ cao tại Phú Quốc của HTX Thuỷ Mộc

HTX đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy hàng hóa phát triển và nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt HTX đã liên kết với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Có được thành công như hôm nay, HTX xác định rỏ muốn phát triển bền vững cần rất nhiều yếu tố, cụ thể như quy mô và năng lực nội tại tại nhiều HTX có quy mô sản xuất còn nhỏ, manh mún, dẫn đến khó khăn trong việc cơ giới hóa, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không đồng đều và khả năng cạnh tranh yếu.

HTX tham gia lễ hội cua Cà Mau và thu mua cua thịt từ các thành viên, hộ dân trong vùng

Phần lớn các HTX chưa có khả năng tích lũy để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trình độ cán bộ quản lý HTX còn yếu kém, phần lớn chưa qua đào tạo cơ bản, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý trong cơ chế thị trường. Công tác quản lý, điều hành còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cơ chế về vốn và cơ sở hạ tầng của HTX còn hạn chế, và việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn do không thể đáp ứng điều kiện "thế chấp" khi chưa có tài sản riêng. Cơ sở vật chất, hạ tầng (kho bãi, cơ sở chế biến, bảo quản sau thu hoạch) chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. HTX còn thụ động trong tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu, và tiêu thụ sản phẩm. Việc liên kết chuỗi giá trị giữa HTX với doanh nghiệp vẫn còn lỏng lẻo, hình thức, chưa đi vào thực chất. Xác định rỏ vấn đề, HTX Thuỷ Mộc hoạch định chiến lược phát triển bền vững như ưu tiên phát triển marketing hiệu quả: Hợp Tác Xã Thuỷ Mộc xây dựng chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng. Sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả như mạng xã hội, email, Zalo, facebook, TikTok, marketing, quảng cáo trực tuyến, trực tiếp.  Để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng cường nhận diện thương hiệu. Chúng tôi bảo các hoạt động marketing phải tiến hành một cách bài bản, chuyên nghiệp, được đo lường và giám sát thường xuyên. HTX Thuỷ Mộc xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing đúng đắn với tình hình thực tế . Để mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn Một số chính sách cần chú ý: Chính sách sản phẩm. Chính sách giá cả. Chính sách giao tiếp khuyếch trương. Chính sách phân phối. Để hoạt động marketing thực sự mang lại hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa những người phụ trách và các phòng ban. Việc này đòi hỏi nhân viên phải nắm được nhiệm vụ riêng của mình và nhiệm vụ chung của toàn phòng. Hệ thống giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ phải đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, tương xứng với giá thành. HTX đã xây dựng một hệ thống giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt. HTX đã sử dụng phần mềm quản lý để theo dõi, quản lý và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đưa ra chính sách, chiến lược phù hợp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

HTX cung cấp đất sạch cho thành viên và hộ dân

Bên cạnh đó, HTX cũng chú trọng đầu tư vào đào tạo nhân viên:  Nhân viên là tài nguyên quan trọng của một HTX. Một yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu suất công việc cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Do đó HTX đầu tư vào đào tạo nhân viên là cách giúp Thành Viên nâng cao kỹ năng và hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ, quy trình làm việc và kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Xác định nhu cầu đào tạo dựa trên cơ sở kế hoạch nguồn nhân lực để thực hiện các mục tiêu chiến lược của HTX. Tối ưu đào tạo nhân viên kinh doanh bằng Callio Phần mềm quản lý kinh doanh. Với thị trường trong thời buổi chuyển đổi số, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, kỳ vọng của khách hàng không ngừng tăng lên. Bài toán đặt ra cho HTX  là phải cố gắng hết sức để đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng. Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng giúp HTX Thuỷ Mộc. Luôn trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. HTX tạo ra các chương trình khuyến mãi, chăm sóc sau bán hàng, và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để cải thiện dịch vụ và sản phẩm. Việc phát triển và áp dụng các dịch vụ, giải pháp chăm sóc khách hàng giúp HTX trở nên khác biệt hơn so với đổi thủ và có thể là lựa chọn ưu tiên của khách hàng. Ứng dụng các công nghệ và phần mềm quản lý sales để tối ưu hóa quy trình bán hàng, quản lý khách hàng và dự đoán xu hướng bán hàng. Giúp tăng hiệu suất làm việc, cải thiện quản lý và tăng cường tương tác với khách hàng. Luôn tìm kiếm giải pháp hiệu quả, tạo ra một bộ máy vận hành thống nhất nhằm tăng trưởng tối đa kinh doanh, mở rộng khách hàng và tăng trưởng nhanh hơn. Ứng dụng công nghệ  giải pháp kinh doanh hiệu quả Ứng dụng công nghệ – giải pháp kinh doanh hiệu quả.

Điều quan trọng không kém là tăng cường liên kết kinh tế, xây dựng mối quan hệ đối tác, liên kết kinh tế là hình thức phối hợp hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực. Việc này nhằm mục đích khai thác tốt nhất, hiệu quả nhất tiềm năng thế mạnh của các bên tham gia vào mối quan hệ liên kết. Hợp tác với các đối tác chiến lược, nhà cung cấp và đối tác kinh doanh khác là cách giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tăng cường sức mạnh cạnh tranh và tạo ra cơ hội phát triển mới. Đẩy mạnh công tác nâng cao uy tín của mỗi bên tham gia liên kết trên cơ sở nâng cao chất lượng, sản lượng sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc tăng cường liên kết sẽ giúp cho HTX Thuỷ Mộc khai thác được những thế mạnh của mình, đồng thời khắc phục được những điểm yếu của mình. Những giải pháp kinh doanh trên giúp HTX tối ưu hóa và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Các lãnh đạo và nhà quản lý có thể tham khảo để áp dụng linh hoạt cho tổ chức của mình.

          Quách  Quốc