Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 được thiết kế như chuỗi sự kiện liên hoàn, kết hợp giữa không gian lễ hội, trình diễn văn hóa với hoạt động kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại. Lễ khai mạc gắn với chương trình nghệ thuật tái hiện hành trình người dân bám biển, giữ rừng, gây dựng thương hiệu Cua Cà Mau từ vùng rừng ngập mặn đến bàn ăn của thực khách khắp nơi, qua đó tôn vinh lao động cần cù, sáng tạo của người dân vùng đất Mũi.
Điểm nhấn chuyên môn của Ngày hội là Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành Cua biển Việt Nam”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại Hội thảo này, nhiều HTX đã tham gia và được Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, mô hình nuôi cua hiệu quả, các giải pháp khoa học – công nghệ trong chọn giống, nuôi thương phẩm, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần hoàn thiện định hướng phát triển bền vững ngành cua biển.
Cùng với đó là chuỗi hoạt động văn hóa – thể thao – du lịch như liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ, trình diễn ẩm thực, quảng diễn món ngon từ cua, trò chơi dân gian, chương trình tham quan – trải nghiệm mô hình nuôi cua sinh thái dưới tán rừng ngập mặn.
Không gian trưng bày, triển lãm thương mại quy tụ hơn 270 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cùng ẩm thực đặc sắc từ cua và các sản vật vùng miền. Đây là nơi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các dòng sản phẩm chế biến sâu từ cua và thủy sản chủ lực, qua đó khẳng định thêm giá trị thương hiệu “Cua Cà Mau”.
Nhiều HTX mang đến Ngày hội các sản phẩm đặc trưng như: cua sinh thái, tôm – cua rừng ngập mặn, các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương… Các gian hàng HTX thu hút lượng khách lớn nhờ chất lượng sản phẩm, tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc và uy tín thương hiệu.
Sự góp mặt đông đảo của HTX giúp tạo nên sự phong phú cho không gian trưng bày, đồng thời khẳng định vai trò của kinh tế tập thể trong chuỗi giá trị ngành cua và nông sản Cà Mau.
Tham gia Ngày hội, các HTX không chỉ bán được hàng mà còn nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận mô hình sản xuất mới, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đây cũng là dịp để HTX quảng bá câu chuyện sản phẩm, đặc biệt là các mô hình kinh tế xanh, nuôi thủy sản sinh thái dưới tán rừng – một thế mạnh nổi bật của Cà Mau. Qua sự kiện, nhiều HTX đã kết nối được với doanh nghiệp phân phối, nhà hàng, đơn vị chế biến và đối tác thương mại trong và ngoài tỉnh.
Hình ảnh gian hàng của các HTX:

HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Bộ, xã Lương Thế Trân

Sản phẩm Khô cá các loại HTX nông nghiệp, du lịch sinh thái cộng đồng
Đất Phương Nam, xã Đất Mũi

HTX Nhật Huy, xã Khánh Bình với sản phẩm Tinh bột nghệ

HTX Cua giống Cái Trăng, xã Năm Căn

HTX Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu, Phường Hiệp Thành
ĐK
