(Quang cảnh cuộc họp)
Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 kéo dài, việc hỗ trợ tư vấn trực tiếp của cán bộ OCOP các cấp bị hạn chế nhưng các chủ thể đã rất cố gắng, có quan tâm nhiều hơn trong thiết kế mẫu mã bao bì (khá đẹp về hình thức, ghi đầy đủ các thông tin theo quy định, truy xuất được khá nhiều thông tin từ vùng nguyên liệu cho đến sản xuất và lưu thông); hầu hết các sản phẩm đạt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các chủ thể đều đã biết xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng các công đoạn sản xuất cụ thể sản phẩm của mình; câu chuyện sản phẩm đã được quan tâm nhiều hơn, các sản phẩm của năm 2020, tuy chưa đạt các yêu cầu theo Hướng dẫn số 32/HD-HĐĐG-OCOP của Hội đồng đánh giá phân hạng nhưng cũng đã có nhiều câu chuyện thể hiện ý tưởng sản phẩm riêng của chủ thể, có sự sáng tạo, mang nét văn hóa truyền thống địa phương. Do đó, bên cạnh những điểm mạnh thì các sản phẩm năm nay còn có một số điểm yếu cần khắc phục như về sức mạnh của cộng đồng, về quy mô sản xuất chưa được mở rộng; do thói quen mua bán nhỏ lẻ nên còn thiếu quan tâm đến việc ghi chép sổ sách, quản lý chứng từ, các hợp đồng mua bán; nội dung thể hiện trong hồ sơ bắt buộc như giới thiệu sản phẩm, với thiệu chủ thể, kế hoạch sản xuất kinh doanh trình bày, phân tích chưa được tốt; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý mua bán sản phẩm, áp dụng vào hệ thống kế toán còn hạn chế. Hầu hết các chủ thể đều có quan tâm đến bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất nhưng các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường hầu hết chưa đúng quy định.
Đợt này có 26/26 sản phẩm đủ điều kiện đạt sản phẩm 03 sao gồm: Rượu trái giác 5 Quốc, mắm ruốc xào 9 Thúy, bánh phồng tôm Cái Bát, cam 3 Tình, khô cá kèo, tôm khô, chả tôm, tôm khô Cái Bát, nước cốt trái nhàu nguyên chất SK NONI, Bột gạo lứt – đậu xanh lòng – mè đen, mắm lóc Thới Bình, rượu nhàu, bột 5 loại đậu, tôm sú – thẻ ép Sông Đầm, chà bông tôm, rượu đông trùng hạ thảo, bột gạo lứt - hạt sen, chả tôm sinh thái, mắm tôm Sông Đầm, bánh phồng tôm, bánh phồng chuối, nha đam cô ba Gần, bánh phồng tôm ghẹ, ghẹ sấy chua cay, ghẹ xay, cá cơm sấy giòn.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau có 77 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả sản phẩm OCOP tỉnh đã đạt được thời gian qua. Tuy nhiên, cần chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu chương trình để thu hút, khuyến khích ngày càng nhiều sự tham gia của các chủ thể tiềm năng mới. Tạo điều kiện để các chủ thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cập nhật sản phẩm vào trang web OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử, trọng điểm du lịch để quảng bá đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò kinh tế tập thể nòng cốt là các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đẩy mạnh tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực của các chủ thể về mọi mặt, tổ chức sản xuất, quảng bá xúc tiến thương mại. Đồng thời các chủ thể chú trọng đổi mới mẫu mã bao bì, công nghệ chế biến, thông tin truy xuất nguồn gốc, tập trung khuyến khích quá trình sản xuất,... Từng chủ thể đã được công nhận có kế hoạch nâng hạng sản phẩm, thúc đẩy xúc tiến thương mại.
Theo: TNT